முஸ்தபா மஸ்லஹியின் முன் மண்டியிட்ட வஹ்ஹாபிசம் ( த த ஜ )
கோவையில் நடந்த மாநாடு ஒன்றில் வஹ்ஹாபிகளே! உங்களுக்கு ஆண்மை இருந்தால் நீங்கள் பெட்டைகள் இல்லையென்றால் வாதத்துக்கு வாருங்கள் என ஓர் குரல் ஒலித்து சொரணைகெட்டுக் கிடந்த வஹ்ஹாபிசத்துக்கு கொஞ்சம் ரோஷமேற்றியது. அந்த குரலுக்குச் சொந்தக்காரர்தான் முஹம்மது முஸ்தபா மஸ்லஹி என்னும் வஹ்ஹாபிசத்தின் சிம்ம சொப்பணம்!ரோஷத்தி விளைவு வேறு வழியில்லாமல் விவாத களத்தை சந்தித்து தனக்கு தானே மண்ணைவாரிப்போட்டுக்கொண்டார்கள ததஜ மூடர்கள்.விவாதத்தில் த த ஜ வினர் எழுந்து நிற்க முடியாத வகையில் சொத்தைகளாக்கப்பட்டனர்.
திருக்குர் ஆனில் எழுத்துப்பிழையென ஓர் கொள்கையை வகுத்து யூத கைக்கூலித்தனத்தின் முழு செல்லப்பிள்ளைகளாக வலம் வந்த ஜெயினுலாபிதீன் கோஷ்டியினரின் வேஷ்டியை தூத்துக்குடியில் அவிழ்த்தெறிந்ததில் தொடங்கியது மஸ்லஹியின் விவாதப்பயணம்! அல்ஹம்துலில்லாஹ்!
அற்புதமான பேச்சாற்றலும் தெளிவான சொற்களும் கொண்ட முஸ்தபா மஸ்லஹியின் வாதங்களுக்கு முன் வஹ்ஹபிசத்தால் எழுந்து நிற்கமுடியவில்லை.இதுவே கோவை விவாதத்திலும் தொடர்ந்தது.
எந்தெந்த ஹதீதுகளை எல்லாம் ஆபாசம் என த த ஜ காபிர்கள் மறுத்து வந்தார்களோ அவை அத்துனையையும் தெளிவாக மொழிபெயர்த்து ஆபாசம் என்ற பேச்சுக்கே இடமில்லாத வகையில் விளக்கமளித்து பெருமானாரின் ஹதீதுகளின் கௌரவத்தை விவாத களத்தில் பாதுகாத்த முஸ்தபா மஸ்லஹி ஹசரத் அவர்களின் வாதங்கள் எதிர்த்தரப்பு பார்வையாளர்களைக்கூட சிந்திக்க வைத்திருந்தது என்பதில் ஐயமில்லை!
த த ஜ இயக்கத்தின் போதை என அறியப்படக்கூடிய கஞ்சா இபுராஹீம் செய்த கேலி கிண்டல்களுக்கெல்லாம் உணர்ச்சிவசப்படாமல் புன்சிரிப்போடு ஹசரத் அவர்கள் வைத்த மறுப்புக்கள் நிச்சயம் கஞ்சாவை கடுப்பாக்கியிருக்கும் என்பதிலும் சந்தேகமில்லை!
ஹழரத் அவர்களின் வழிகேட்டுக்கெதிரான சத்தியமெனும் வாள் மத் ஹபு விவாதத்திலும் வஹ்ஹபிசத்தை கருவறுக்கும்! வஹ்ஹாபிசத்தின் மரண ஓலத்தை கோவையில் மீண்டும் ஒலிக்கச் செய்யும்!
முஸ்தபா மஸ்லஹி போன்ற இளம் அறிஞர்கள் களத்தில் இருப்பது த த ஜ போன்ற யூத சரக்கு வியாபாரிகளுக்கு ஒரு போதும் நல்ல சகுணமாக இருக்கப்போவதில்லை!
யா அல்லாஹ்! முஸ்தபா மஸ்லஹி ஹழரத் அவர்களின் ஆயுளை நீடித்து அவர்களின் இல்மிலும் பரக்கத் செய்து சத்தியத்துக்காக தொடர்ந்தும் போராடக்கூடிய ஆற்றலையும் வழங்கிடுவாயாக!
வெளியீடு ;- மன்பயீ ஆலிம்.காம்.
சுன்னத் ஜமாஅத் பேரியக்க வாழூர் மற்றும் மலேசியக்கிளைகள்.
Comments
Post a Comment